รูปภาพของศักดิ์ณรงค์ ช้อนขุนทด
เรื่อง มองหาโอกาสที่มาพร้อมกับความผิดพลาดเสมอ
โดย ศักดิ์ณรงค์ ช้อนขุนทด - ศุกร์, 8 มีนาคม 2013, 09:05AM
 

เรื่อง มองหาโอกาสที่มาพร้อมกับความผิดพลาดเสมอ

“โอกาส” เป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็ต้องการที่จะไขว่คว้าเอาไว้เพราะโอกาสเป็นตัวช่วยหรือสะพานทางลัดที่จะนำทางให้เราไปสู่ยังจุดหมายปลายทางที่เราใฝ่ฝันไว้ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้โอกาสต่าง ๆ ในชีวิตคนเราก็แบ่งแยกออกไปตามแต่ละจุดหมายที่เราตั้งเป้าไว้ เช่า เราอยากเป็นดารานักร้อง การประกวดต่าง ๆ ก็เป็นหนึ่งในโอกาสที่ดี ที่จะทำให้เราได้เข้าใกล้กับความฝันที่เราตั้งในหวังไว้นั้นเอง

สำหรับการได้มาซึ่งโอกาสนั้นเราสามารถทำได้หลัก ๆ อยู่สองทาง ก็คือการวิ่งไปหามันด้วยตัวของเราเอง หรืออีกทางหนึ่งคือรอให้โอกาสมันเข้ามาหาเรา ซึ่งทางที่ดีที่สุดที่คนทั่วไปนิยมชมชอบ และถือเป็นคุณสมบัติอันดีของคนที่จะประสบความสำเร็จได้ในชีวิตนั่นก็คือ “ไม่รอให้โอกาสวิ่งมาหาเรา แต่ควรจะเป็นเราต่างหากที่สร้างโอกาสและวิ่งเข้าหามันด้วยตัวของเราเอง”

การสร้างโอกาสให้เกิดขึ้นกับตัวเองจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้เราเข้าใกล้ความฝันได้ง่ายขึ้น แต่ถึงจะพูดอย่างนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ การมองหาโอกาสหรือสร้างโอกาสให้กับความฝันของตัวเองนั้นต้องอาศัยการเรียนรู้ที่จริงจัง อาศัยความมุ่งมั่นและความไม่ย่อท้อประกอบกับต้องเป็นคนช่างสังเกตพอตัว จึงจะสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้และทั้งนั้นเราทุกคนอาจจะคิดไม่ถึงว่าแท้จริงแล้วเราสามารถสร้างโอกาสให้เกิดขึ้นกับตัวเองได้ง่าย ๆ ทางหนึ่งโดยไม่ต้องลงแรงอะไรมากเลย เพียงแค่อาจตะรู้สึกท้อใจแค่นิดหน่อยเท่านั้น โอกาสที่เรากำลังจะพูดถึงกันอยู่นี้ก็คือ “โอกาสที่มาพร้อมกับความผิดพลาด” นั่นเอง

คงไม่มีใครมองเห็นได้ง่าย ๆ ว่าในความผิดพลาดนั้นมีโอกาสซ่อนอยู่ทั้งนี้ก็เพราะเมื่อเราทำผิดพลาด เราก็มักจะหมกตัวอยู่แต่กับความคิดเสียงใจ เศร้าใจหรือเป็นทุกข์ วิตกกังวลจมอยู่กับความกลัวในปัญหาที่เกิดมาพร้อมกับความผิดพลาดนั้น ๆ

แต่หากเราตั้งสติให้ดีแล้วพิจารณาเหตุผลต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วนแล้ว เราจะพบว่าในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรานั้นมันไม่ได้มอบให้เราแต่ปัญหาและความทุกข์อย่างเดียว แต่มันได้มอบโอกาสให้เราสองอย่าง คือโอกาสในการแก้ไขสิ่งผิดพลาด และโอกาสที่จะประสบความสำเร็จหรือสมหวังอีกครั้งหนึ่งนั่นเอง

หากเราไม่ทำผิดพลาด เราก็จะไม่สามารถรู้ถึงวิธีการแก้ไข หากไม่มีปัญหาเกิดขึ้นเราก็จะไม่มีวันรู้ว่าตัวเองมีข้อบกพร่อง เปรียบเสมือนกับเครื่องจักรหรือสิ่งของชิ้นหนึ่ง ที่หากมันสามารถใช้งานได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ เราก็จะไม่มีวันได้รู้กลไกการทำงานของมันอย่างลึกซึ้ง แต่หากวันหนึ่งวันใดที่มันเกิดขัดข้อง เราก็มีโอกาสที่จะแก้ไขและศึกษาถึงเนื้อในของเครื่องจักรนั้นอย่างละเอียด

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเราจะได้รับรู้วิธีการแก้ไขและได้เผชิญหน้ากับปัญหา ที่สำคัญเมื่อมันเกิดพังขึ้นมีอก เราก็ไม่ต้องหวั่นแกรงอะไรอีกแล้ว เพราะด้วยสองมือ หนึ่งใจ และประสบการณ์ที่เคยผ่านมานี้เอง จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับอุปสรรคที่กองอยู่ตรงหน้าได้อย่างง่ายดาย

หลังจากที่ได้รับโอกาสแห่งการเรียนรู้เพื่อแก้ไขแล้ว โอกาสย่อย ๆ ที่ตามมาก็คือโอกาสที่เราจะได้รับเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่าเดิม และแน่นอนว่าเมื่อเราเก่งขึ้นกว่าเดิม โอกาสที่ตามมาอีกอย่างหนึ่งซึ่งสำคัญสำหรับเราทุกคนก็คือ “โอกาสแก่งการประสบความสำเร็จ” ซึ่งครั้งแรกอาจจะไปไม่ถึง แต่คราวนี้เรากลับมาใหม่แล้ว และเจ๋งขึ้นกว่าเดิม “คราวนี้เรามีโอกาสเป็นผู้ชนะมากว่าเดิมแน่นอน”

ปลิวลม. ถ้อยคำกำลังใจในชีวิต. กรุงเทพมหานคร : Good Choice Publishing, 2554