รูปภาพของตระการ แสนแก้ว
เรื่อง เปลี่ยนความผิดหวังให้เป็นพลัง
โดย ตระการ แสนแก้ว - ศุกร์, 8 มีนาคม 2013, 09:07AM
 

เรื่อง เปลี่ยนความผิดหวังให้เป็นพลัง

“ความหวัง” นับเป็นสิ่งหนึ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตเราให้มีพลังและมีแรงใจที่จะก้าวต่อไปข้างหน้า เพราะความหวังคือเป้าหมายที่แต่ละคนใฝ่ฝันและมุ่งที่จะไปให้ถึง ซึ่งเมื่อเราสามารถที่จะไขว่คว้ามันมาไว้ในมือได้แล้ว นั่นก็คือความสำเร็จและความสุขอย่างหนึ่งที่เราต้องการได้ไว้ในครอบครอง

ในชีวิตคนนั้นไม่ได้มีความหวังเพียงแค่หนึ่งเดียว แต่ในทุกย่างก้าวที่เราดำเนินชีวิตไปในแต่ละวันล้วนแล้วแต่แฝงไปด้วยความหวังทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นหวังเล็ก หวังใหญ่ หวังสูงหรือหวังต่ำ ไม่ว่าอะไรก็ล้วนแล้วแต่มีส่วนสำคัญในการเป็นแรงผลักดันให้เราคิดและทำการใด ๆ ลงไป เพื่อให้เราบรรลุไปถึงเป้าหมายที่หวังไว้ทั้งสิ้น แต่ก็เป็นความจริงที่สุดอย่างหนึ่งของโลกใบนี้ ที่พระเจ้าไม่ได้ให้เราพบแต่กับความสุขสำเร็จสมหวัง แต่พระองค์ได้มอบความผิดหวังเอาไว้ให้แก่มนุษย์ทุกคนด้วย

ไม่มีใครบนโลกนี้ที่ไม่เคยผิดหวัง และไม่มีใครที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ตั้งแต่วันแรกที่เกิดจนถึงวันที่สิ้นสุดลมหายใจโดยไม่เคยพบกับความผิดหวังและสักครั้ง เพราะอย่างน้อยการหยุดเต้นของหัวใจคนก็เป็นเรื่องที่สร้างความผิดหวังครั้งหนึ่งสำหรับเราทุกคน ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องหมายถึงเราแต่อาจหมายถึงหัวใจของบุคคลผู้ที่เป็นที่รักของเราด้วยก็ได้

คุณเลยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมพระเจ้าถึงสร้างมนุษย์ให้ต้องพบกับความผิดหวัง ในเมื่อมนุษย์เป็นสิ่งประดิษฐ์ชิ้นเยี่ยมของพระองค์แท้ ๆ คำตอบของคำถามนี้อาจจะมีก็ได้ เพราะจะว่าไปแล้วมีใครเคยคิดบ้างหรือไม่ว่าความผิดหวังในชีวิตมนุษย์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้นั้น แท้จริงแล้วมันไม่ใช่ “สิ่งเลวร้าย” แต่เป็น “พร” ที่พระองค์ทรงมอบไว้ให้กับเราต่างหาก

ตราบใดก็ตามที่มนุษย์ยังคงมีความหวังอยู่ นั่นย่อมหมายความว่า “เป้าหมายในชีวิตเราไม่มีวันจางหาย” และต่อเนื่องกันไปนั้นก็ยังหมายถึง “ความสุข ความสำเร็จในชีวิตเราไม่มีวันที่จะจางหายไป” ด้วยนั่นเอง

ซึ่งความผิดหวังทำให้เราทุกข์และท้อก็จริงอยู่ แต่นั่นหมายความว่าเราจะทิ้งความหวังนั้นไปเลยหรือเปล่า เพราะหากความหวังนั้นเป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มชีวิตของเราให้มีความสุขได้มากยิ่งขึ้นจริง ๆ ละก็เราก็คงไม่ผลักจากมันไปอย่างง่ายเป็นแน่

แท้จริงแล้ว “ความผิดหวัง” คือ “พรจากพระเจ้า” ที่แฝงมาในรูปของ “บทเรียนชีวิต” เป็นบทเรียนที่สอดแทรกไปด้วยบททดสอบจิตใจว่าเรามีความมุ่งมั่นต่อเป้าหมายหรือความหวังของเรามากเพียงใด

สำหรับคนที่มีจิตมุ่งมั่นและมีความตั้งใจจริง “ความผิดหวัง” สำหรับเขาจะเป็นบทเรียนที่สอนให้เขารู้จักความผิดพลาด ในขณะเดียวกันก็สอนให้เขารู้ว่า “ในเมื่อเขาทำแบบนี้แล้วพลาด ครั้งต่อไปเขาก็ต้องทำให้ดีกว่านี้เพื่อไปให้ถึงสิ่งที่ตั้งใจไว้”

จากความผิดหวังกลายเป็นบทเรียนที่สอนให้รู้ถึงการพยายามที่แข็งแกรงขึ้น นานวันเข้าความผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าจะกลายเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เราเจนจัดและชำนาญในประสบการณ์ชีวิต ก่อให้เป็นความมุ่งมั่นที่ทำให้เราสามามารถก้าวไปสู่จุดหมายได้ในที่สุด ซึ่งเมื่อนั้นเองเราก็จะมองเห็นได้ว่า “ความผิดหวังทุกครั้งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ก็คนพรจากพระเจ้าที่ส่งให้เราค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะหาคำตอบและหาความวิเศษ” จากมันนั่นเอง

ปลิวลม. ถ้อยคำกำลังใจในชีวิต. กรุงเทพมหานคร : Good Choice Publishing, 2554