รูปภาพของสิริ กิ่งกลางดอน
การเลือกซื้อโปรเจคเตอร์ (Projector)
โดย สิริ กิ่งกลางดอน - อาทิตย์, 10 มีนาคม 2013, 07:16AM
 

http://www.buycoms.com/buyers-guide/projector/images/projector-Benqpb6100_1.gifการเลือกซื้อโปรเจคเตอร์ (Projector)

            Projector (โปรเจคเตอร์) เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญคือ เครื่องฉายไฟ,   เลนส์ และมีพอร์ต RGB ในการที่จะเลือกซื้อเครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) นั้นก็ต้องให้ความพิถีพิถันกันบ้างเนื่องจากตัว Projector (โปรเจคเตอร์) นั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ถ้าหากรู้จักการใช้งานอย่างเหมาะสมก็นับว่าคุมค่ากับการหาซื้อมาใช้งาน เนื่องจากตัว Projector (โปรเจคเตอร์) เองนั้นสามารถใช้ในการประชุมสัมมนา, นำเสนอโครงการต่างๆ หรือแม้แต่ใช้เพื่อความบันเทิงในบ้านก็สามารถทำได้

DLP หรือ LCD
                 DLP หรือ LCD หมายถึงเทคโนโลยีของเครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) ซึ่ง DLP ย่อมาจาก Digital Light Processing ส่วน LCD ก็ย่อมาจาก Liquid Crystal Display ซึ่งทั้งสองแบบนี้ก็ต่างกันที่ DLP เป็นเทคโนโลยีแบบดิจิตอลล้วน ๆ ที่สามารถทำให้การนำเสนอผลงานหรือสร้างผลงานให้มีความคมชัดสูงและมีความ สว่างที่มากกว่าให้สามารถอัดแน่นอยู่ในพื้นที่ขนาดที่เล็กๆ ได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) แบบUltra Portable ที่วางขายอยู่ในท้องตลาดนั้นโดยมากจะใช้เทคโนโลยีDLP นี้ โดยเทคโนโลยีนี้ก็อยู่บนพื้นฐานของ digital micromirror display (DMD) ส่วนเครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) แบบ LCD นั้นจะด้อยกว่าแบบ DLP ตรงที่เครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) แบบ LCD นั้นยังมีบางส่วนที่เป็นระบบอะนาล็อก รวมอยู่ด้วย และด้วยเครื่องฉายภาพระบบ DLP สามารถที่จะให้ความคมชัดที่สูงกว่า และให้ความถูกต้องของสีมากกว่าเนื่องจากได้รับประโยชน์จากการทำงานแบบ ดิจิตอลทำให้หมดปัญหาในเรื่องของการบิดเบือน หรือการลดทอนสัญญาณในกระบวนการแปลงค่าดิจิตอลให้เป็นอะนาล็อกอย่างที่เกิด ขึ้นในระบบLCD
ค่าความสว่าง/หลอดไฟ
               ค่าความสว่างของเครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) นี้มีหน่วยวัดเป็น ANSI lumen ยิ่งมีค่ามากเท่าไรก็ยิ่งมีความสว่างของเครื่องมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งก็จะช่วยให้คุณภาพของภาพที่ได้มีขนาดใหญ่ และมีความคมชัดมากขึ้น สำหรับการเลือกซื้อก็จะต้องมีการพิจารณาประกอบดังนี้

ค่าความสว่าง

ความเหมาะสม

น้อยกว่า 500 ANSI lumens

ห้องขนาดเล็กจำนวนผู้ฟังน้อย ในห้องที่มืดหรือไม่ต้องการแสงสว่าง

500 - 1,000 ANSI lumens

ในห้องประชุมตามสำนักงานต่างๆ หรือในห้องเรียน
จำนวนผู้ฟังขนาดกลาง
ต้องการแสงสว่าง ในการนำเสนอบ้าง แต่ไม่มากนัก

1,000 - 1,500 ANSI lumens

ห้องประชุมขนาดใหญ่ หรือในห้องเรียนรวม
ฉายในห้องที่มี แสงสว่างปกติ

มากกว่า 1,500 ANSI lumens

สถานที่ขนาดใหญ่, ตามศูนย์การประชุมต่างๆ
ฉายในห้องที่มี แสงสว่างปกติ

               ถ้ามีงบประมาณที่เพียงพอก็ให้พยายามเลือกซื้อ รุ่นที่มีค่า ANSI lumen สูงๆ เท่าที่จะสามารถทำได้ เพราะจะช่วยให้คุณภาพของภาพที่ได้มีความคมชัดมากขึ้น แต่ค่าความสว่างนี้ก็ยังขึ้นอยู่กับหลอดไฟหรือชนิดของหลอดไฟด้วย โดยทั่วไปหลอดไฟที่ใช้ในเครื่อง Projector (โปรเจคเตอร์) ก็มีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ คือแบบ Metal Halide และ UHP (Ultra-High Performance) โดย แบบ Metal Halide นั้นจะเป็นเทคโนโลยีเก่าที่ถูกใช้มานานแล้วทำให้คุณภาพของภาพที่ได้ออกมาไม่ ดีเท่าที่ควร เพราะเมื่อใช้งานไปนานจะสูญเสียความสว่างลงไปอีกทั้งยังเกิดความผิดเพี้ยน ของสีของภาพอีกด้วย ในขณะที่เทคโนโลยี UHP นั้นจะยังคงรักษาประสิทธิภาพเอาไว้ตลอดอายุการใช้งานอีกเช่นเดียวกันราคาก็ จะสูงกว่าบ้าง แต่ถ้าดูอย่างอื่นๆ ประกอบด้วยโดยรวมถ้าราคาใกล้เคียงกันแบบ UHP ก็เป็นส่วนที่น่าสนใจกว่า 

ที่มาจาก : buycoms.com