รูปภาพของกิตติศักดิ์ เดินสันเทียะ
วิจัยชี้ยุคของ PC ใกล้ล่มสลายแล้ว
โดย กิตติศักดิ์ เดินสันเทียะ - จันทร์, 18 มีนาคม 2013, 11:15AM
 
รายงานข่าวล่าสุด นักวิจัยตลาดจาก IDC เปิดเผยว่า ผู้บริโภคกำลังปฏิเสธการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (personal computer) และเลือกที่จะใช้สมาร์ทโฟน (smartphone) กับแท็บเล็ต (tablet) แทน โดยฟันธงว่า ยุคของการใช้พีซีเป็นศูนย์กลางของการทำงานกำลังจะล่มสลายในอีก 18 เดือนข้างหน้า!!!

เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2011 ไม่ว่าจะเป็นบริการที่ใช้ระบบ Cloud computing และ Social computing ที่ได้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริการลักษณะดังกล่าวตอบสนองต่อแพลตฟอร์มใหม่ได้เป็นอย่างดี โดยในรายงานวิจัยฉบับดังกล่าวอธิบายว่า อุปกรณ์โมบายอย่างเช่น สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตจะเป็นแพลตฟอร์มหลักของผู้บริโภคตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นไป 



ข้อสรุปจากรายงานอ้างว่า โมบายคอมพิวติ้งบนอุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลาย รวมถึงแอพพลิเคชันใหม่ๆ ที่มีให้เลือกใช้อย่างมากมาย จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2011 ซึ่งเป็นตัวเร่งให้แพลตฟอร์มใหม่เกิดขึ้นแทนที่แพลตฟอร์มเดิม โดยทาง IDC คาดว่า การเติบโตของตลาดอุปกรณ์โมบายที่ไม่ใช่พีซีอย่างเช่น สมาร์ทโฟน มีเดียแท็บเล็ต ฯลฯ ที่สามารถใช้งานแอพฯต่างๆ ได้มากมาย จะมียอดจำหน่ายแซงหน้าตลาดคอมพิวเตอร์พีซีภายใน 18 เดือนข้างหน้านี้



ในขณะที่ไมโครซอฟท์กำลังพยายามผลักดัน Windows Phone 7 ให้เกิดในตลาดให้ได้ แถมยังอาจต้องเสี่ยงกับภาวะถดถอยของตลาดพีซีในอนาคต ซึ่งคาดการณ์ว่า โอเอสอันดับหนึ่งของโลกอาจจะไม่ใช่ Windows อีกต่อไป แต่จะเป็น iOS และ Android แทน อย่างไรก็ตาม แม้ Google จะกุมอำนาจในโลกของเสิร์ช แผนที่ และบริการแอพฯในตลาดอุปกรณ์โมบายที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้แทรฟฟิกต่างๆ พุ่งไปยัง Google ประกอบกับบริการ Cloud Computing ของ Android ที่ดูเหมือนจะประสบความสำเร็จมากกว่าระบบปฏิบัติการเสียด้วยซ้ำ แต่ทั้งนี้ Google อาจจะถูกแตะเบรคโดยรัฐบาลสหรัฐฯ เนื่องจากมีข้อพิพาทเรื่องความเป็นส่วนตัว และการผูกขาดทางการค้า ทางด้าน iOS ของ Apple จึงดูมีโอกาสไม่น้อยเหมือนกันที่จะครองบัลลังก์โอเอสอันดับหนึ่งของโลก งานนี้คงต้องเฝ้าดูกันต่อไป

แหล่งที่มา
http://www.itexcite.com/article/