รูปภาพของพนิดา แก่นสำโรง
สาวออฟฟิศพุงพลุ้ยอุ้ยอ้าย เพราะพ่ายกินจุบจิบ
โดย พนิดา แก่นสำโรง - จันทร์, 25 มีนาคม 2013, 02:41PM
 

เรียกว่าเป็นเรื่องปกติของพวกสาวออฟฟิศที่ก่อนมาทำงานหุ่นเนี้ยเช้ง แต่หลังจากเริ่มทำงานได้ไม่นานก็เริ่มมีอาการอ้วนเป็นพะโล้ดั่งโอ่งมังกร  เป็นเพราะอะไรสาวออฟฟิศส่วนใหญ่จึงอ้วนเอาอ้วนเอาล่ะ และถ้าอยากออกกำลังกายแต่ไม่มีเวลาควรทำอย่างไร 

ประเทศไทยเองก็พบแนวโน้มเดียวกับกระแสโลก เพราะคนไทยส่วนใหญ่เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และตระหนักถึงความสำคัญของน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น  และด้วยความกังวลเหล่านี้เอง ที่ทำให้เรามองหาตัวช่วยที่ทำให้รูปร่างดูดีอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายเพื่อลดหรือควบคุมน้ำหนัก ตลอดจนการพึ่งพาสถานเสริมความงามต่างๆ กระแสสุขภาพของสาวยุคนี้ จะสนใจดูแลสุขภาพเพราะอยากดูดีเป็นพิเศษ ดูสุขภาพดี สวยมาจากข้างใน เทรนด์ของการดูแลสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย เราจะเห็นได้ว่า มีโยคะหรือเล่นฟิตเนส แอโรบิก มีมากขึ้น ทว่านอกจากการออกกำลังกายแล้ว  ยังจะมีการทานอาหารที่มีประโยชน์ก็สำคัญมากด้วย เพราะบางครั้งการออกกำลังกายอาจจะลำบากไปสำหรับสาวยุคนี้  ดังนั้นการทานอาหารจึงตอบโจทย์เรื่องสุขภาพได้ง่ายกว่าการกินอาหารที่ดีทำให้สุขภาพดีได้ เพราะเราจะไม่ได้ดูดีอย่างเดียว แต่เกี่ยวกับความแข็งแรงและโรคในอนาคตด้วย

วัยรุ่นอายุประมาณ 15 ปีขึ้นไปเริ่มมีการใส่ใจตัวเองมากขึ้น จนกระทั่งผู้หญิงที่มีอายุมากขึ้นช่วงอายุ 15 - 20 ปี ผู้หญิงจะเน้นเรื่องความสวย ผิวพรรณดูเปล่งปลั่ง แต่หากเป็นกลุ่มอายุ 30 ปีขึ้นไป จะใส่ใจเรื่องสุขภาพจริงจัง เน้นสุขภาพแข็งแรงไม่มีโรค มากกว่าความสวยส่วนการดูแลเรื่องน้ำหนักเราต้องรู้เรื่องความสมดุลระหว่างการกินกับการออกกำลังกายควบคู่กันไปบางคนควบคุมอาหารอดอาหารแต่ไม่ออกกำลังกายเลย ก็เป็นวิธีที่ไม่เหมาะสม นั่นเท่ากับว่า รูปร่างผอมลงก็จริง แต่จะดูสุขภาพไม่ดี ย่ำแย่ ดังนั้นควรทำควบคู่กันไป

ยิ่งสาวออฟฟิศที่กินแล้วนั่งทำงานทั้งวัน ตอบได้เลยคุณกำลังพาตัวเองออกห่างความเป็นสาวหุ่นสวยสุขภาพดี ออกไปไกลขึ้นทุกที   ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับผู้หญิงที่มีเวลาในการดูแลตัวเองน้อย ไม่ค่อยมีโอกาสไปออกกำลังกายนั้น ควรจะระลึกไว้เสมอว่า “You are what you eat” กินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น เพราะผลของสิ่งที่รับประทานเข้าไป จะฟ้องออกมาให้เห็นผ่านทางรูปลักษณ์ร่างกายภายนอกและสุขภาพภายใน ถ้าทานอาหารที่อุดมด้วยไขมันและคลอเรสเตอรอล น้ำหนักตัวก็จะเพิ่มจำนวนตามอาหารที่บริโภคเข้าไป ทั้งยังเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ไขมันอุดตันในเส้นเลือด แต่ถ้ารับประทานผัก ผลไม้เป็นประจำ ก็จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ส่งเสริมให้รูปร่างดีได้สัดส่วน

อีกวิธีหนึ่งคือ การกินอาหาร 5 มื้อ แทนการกินมื้อใหญ่ 3 มื้อ การกิน 5 มื้อในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการกินมื้อใหญ่เต็มๆครบ 5 มื้อ แต่เป็นการเพิ่มมื้อสายและมื้อบ่าย ที่มีปริมาณการกินน้อยกว่ามื้อหลัก 3 มื้อ โดย 2 มื้อที่เพิ่มมาควรจะเป็นอาหาร เบาๆ ให้พลังงานต่ำ ประเภท ผลไม้ ธัญพืช ซึ่งการรับประทานอาหารมื้อเบาๆเสริมนั้น จะช่วยให้กระบวนการเผาผลาญอาหารทำงานอย่างสม่ำเสมอมีการศึกษารองรับว่า การรับประทานอาหารแต่ละครั้ง ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่เพื่อย่อยอาหารและจะช่วยให้ร่างกายยับยั้งการกินมื้อหลักทำให้อิ่มเร็วขึ้น ซึ่งการเลือกทานอาหารมื้อเสริมนอกจากเป็นอาหารเบาๆ และควรจะสามารถพกพาไว้หยิบขึ้นมารับประทานได้ง่ายดาย และรวดเร็ว เข้ากับวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนปัจจุบัน เป็นสำคัญเมื่อได้เทคนิคการแบ่งรับประทานเป็นมื้อย่อยแล้ว ชั้นตอนต่อมาคือการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ได้แก่ ผักสดนานาชนิด อาทิ มะเขือเทศ แครอท  ผักสลัด กะหล่ำปลี อาหารเหล่านี้มีประโยชน์เสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงต่อร่างกายของมนุษย์ ทั้งยังมีไฟเบอร์สูงช่วยในเรื่องการขับถ่ายแม้จะรู้คุณประโยชน์ของผักนานาชนิดกันอย่างดี แต่ก็ยังมีคนไทยไม่น้อยที่ขอหันหน้าหนีรสชาติฝืนใจ รับประทานลำบาก เพราะคนไทยส่วนใหญ่ยังยึดติดกับรสชาติความอร่อยนั่นเอง

 

เมื่อรู้สึกอยากกินขนมขึ้นมาให้คุณรีบตรงดิ่งไปในครัวของออฟฟิศแล้วหยิบใบชาสมุนไพรมาชงกินแทน นอกจากจะช่วยให้คุณลดความอยากกินได้แล้ว ชาสมุนไพรยังเป็นเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพเพราะไม่มีสารคาเฟอีน แต่ถ้าอยากเพิ่มรสชาติให้อร่อยมากขึ้นแนะนำให้ใส่น้ำผึ้งแทนน้ำตาลจะดีที่สุด เชื่อหรือไม่ว่าการแปรงฟันหลังกินอาหารเสร็จเรียบร้อยทุกมื้อจะช่วยให้คุณสาวๆ มีความอยากกินอาหารว่างน้อยลง นับเป็นวิธีง่ายๆ ที่ช่วยทำให้สุขภาพปากดีด้วยถือว่าไม่ผิดกติกาถ้าคุณจะแอบซุกของกินเล่นไว้ในลิ้นชักบ้าง แต่ต้องคำนึงด้วยว่ามันจะไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย เลือกแอปเปิ้ลกาล่าเล็ก ๆ สักผล ถั่วลิสง ลูกพรุนสกัด ส้ม เครื่องดื่มชีวจิตให้ร่างกายได้รับวิตามินจากผลไม้เหล่านี้บ้างมันจะช่วยเพิ่มพลังแก่ร่างกาย ทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นสดใสขึ้น แถมทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วนยิ่งเยอะยิ่งดี

หลังจากที่งานยุ่งเหยิงมาทั้งอาทิตย์พอถึงวันศุกร์แห่งชาติ สาวๆ ออฟฟิศทั้งหลายคงอยากผ่อนคลายกันบ้าง กริ๊งกร๊างโทรนัดเพื่อนสาวกันอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าติดต่องานเสียอีก อันนี้ก็ไม่มีใครห้ามคุณได้ ถ้าอยากดื่มแอลกอฮอล์ก็ได้แต่ให้ดื่มในปริมาณที่พอเหมาะพองามจะดีที่สุด เครื่องดื่มประเภทนี้จะให้พลังงานสูงพอๆ กับทานอาหารมื้อใหญ่เลยทีเดียวระวังกันหน่อยสำหรับสาวปาร์ตี้ ผลเสียของมันนอกจากจะทำให้อ้วนขึ้นแล้วคุณยังเสี่ยงต่อการมีไขมันในเส้นเลือดสูงก่อนวัยอันควรด้วยจ้า คราวหน้าจะยกแก้วก็หัดท่องไว้แอลกอฮอล์ คือ ศัตรูตัวร้ายทำให้อ้วน หันมากินน้ำเปล่า แทนจะดีกว่านะ

 

อ้างอิง :  ASTV ผู้จัดการออนไลน์



มิสพนิดา  แก่นสำโรง

บุคลากรทางการศึกษาฝ่ายสำนักผู้อำนวยการ