รูปภาพของสุภาพร แสนบรรดิษฐ์
สร้างสุขด้วยการชม
โดย สุภาพร แสนบรรดิษฐ์ - พุธ, 17 เมษายน 2013, 01:55PM
 

กล่าวถึงเรื่องของ ความสุข ไม่ว่าจะเป็นใคร เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่วัยชรา ต่างก็ต้องการด้วยกันทั้งนั้น แม้ว่าบางครั้งจะเป็นความสุขเพียงสั้น ๆ
แต่เพียงแค่นั้นก็ยังดี เพราะเวลาที่เรามีความสุขใจ จะทำให้สมองปลอดโปร่ง โล่งและเบาสบาย ใครจะว่าอะไร ก็ยังยิ้มได้ ไม่ถือโทษโกรธเคือง
ต่างกันกับเวลาที่เราทุกข์ใจ อารมณ์มักหงุดหงิดขุ่นมัว คิดไม่ออกบอกไม่ถูก เรื่องง่ายๆ ก็กลายเป็นยาก ใครลองมาหยอก จะถูกตอกกลับจนหน้าเสีย
เพราะไม่ดูตาม้าตาเรือ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ เราคงพบกันบ่อยๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเองหรือแม้แต่คนรู้จัก หลายท่านมองว่าความสุขเป็นสิ่งที่ดี
ซึ่งเกิดจากการได้ให้และได้รับ ส่วนท่านใดที่คิดได้ลึกกว้างและไกล สามารถหาสาเหตุของความสุขที่แตกต่างกันออกไป
ต่อจากนี้เรามารู้ถึงวิธีการสร้างความสุขอย่างง่ายๆ ที่ใครก็สร้างได้ ไม่ต้องลงทุนมากมาย นั่นก็คือ การสร้างความสุขที่เกิดจาก การรู้จักชม นั่นเอง
ฟังดูง่ายๆ แต่สำหรับท่านที่ปากหนัก มักกลายเป็นเรื่องยาก เพราะตั้งแต่เกิดมาจนบัดนี้ ยังชมคนอื่นนับครั้งได้ บางคนหนักถึงขนาด
จำไม่ได้ว่าชมคนอื่นครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ก็มี ทั้งๆ ที่ตัวเองก็อยากให้คนอื่นมาชื่นชมเช่นกัน ลองมาฝึกสร้างความรู้สึกที่ดีๆ ให้เกิดขึ้นในใจ
แล้วเอ่ยปากชื่นชมออกไปให้ได้ ถ้าไม่รู้จะเริ่มต้นชมใคร ก็ลองหันมาชมคนใกล้ตัวก่อนก็ได้นะคะ จากนั้นจึงเริ่มชมธรรมชาติสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว
ชมคนในครอบครัว หรือชมเพื่อนร่วมงาน ดีทั้งนั้น เพราะการรู้จักชม เป็นการฝึกเปิดความคิดด้านบวก กระตุ้นให้คิดในแง่ดีมีพลังสร้างสรรค์ให้มากขึ้น
ฝึกให้เป็นเราคนใจกว้าง รู้จักมองเห็น ความเก่ง ความดี ของคนอื่นๆ บ้าง ดั้งนั้นก่อนจะก้าวท้าวออกจากบ้านแต่ละครั้ง ลองหาเรื่องชื่นชมอะไรก็ได้สักอย่าง
เช่น “วันนี้เราแต่งตัวสวยจังเลย แถมคนที่เดินออกจากบ้านมาพร้อมกับเราก็หล่ออีกด้วย” “ครอบครัวเราอบอุ่นจังเลย สามีก็แสนดี ลูกๆ ก็เป็นเด็กที่น่ารัก”
แล้วเราจะรับรู้ถึงความรู้สึกดีที่ก่อขึ้นในใจ เมื่อไปถึงที่ทำงานพบใคร ให้ทักทายด้วยการหาเรื่องดีๆ มาชมกัน เรื่องใดที่ไม่ดีให้เก็บไว้ค่อยแก้ไขทีหลัง
และที่สำคัญคือ เวลาจะชมให้ชมจากใจ สบตาและยิ้มไว้เวลาชม จะทำให้ที่ทำงานเกิดบรรยากาศแห่งความสุขทั้งผู้ให้คำชมและผู้ที่รับคำชม
ลดบรรยากาศที่ตึงเครียดในที่ทำงาน อย่ามัวยึดแต่อคติ ติเพื่อก่อ เพราะใจจะฝ่อ เลยไม่ต้องก่ออะไรกัน หมั่นคิดเสมอว่า คำชื่นชม ใครๆ
ก็อยากได้ ช่วยสร้างกำลังใจ รู้สึกอิ่มเอมใจไปทั้งวัน อย่าลืมนะคะ ความสุขวิธีง่าย ๆ ฝึกสร้างได้ด้วยการชื่นชม

อ้างอิงมาจาก www.gotoknow.org
จัดทำโดย มิสสุภาพร แสนบรรดิษฐ์
เจ้าหน้าที่งานโภชนาการ