รูปภาพของณฐมน แฝงฤทธิ์
การเลี้ยงทารกแรกเกิดและสัญชาตญาณความเป็นแม่
โดย ณฐมน แฝงฤทธิ์ - พฤหัสบดี, 18 เมษายน 2013, 02:11PM
 

การเลี้ยงทารกแรกเกิดและสัญชาตญาณความเป็นแม่

 

บทความโดย  ณฐมน  แฝงฤทธิ์

 

          เมื่อก่อนฉันไม่เคยรู้จักอะไรในเด็กแรกเกิดหรือเด็กทารกเลยหรอก  แต่เมื่อเด็กผู้ชายตัวน้อยๆ  ที่เกิดมาจากร่างกายของฉัน  เค้าแยกออกมาจากร่างกายของฉันมันทำให้ฉันรู้ว่า ฉันมีภาระอันยิ่งใหญ่เพิ่มมากขึ้น นั่นคือการต้องดูแลเค้า  และที่สำคัญตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ด้วยนะ

          เมื่อเค้าลืมตาดูโลกใบนี้มาพร้อมด้วยเสียงร้อง อุแว้ อุแว้ อุแว้  สัญชาตญาณความเป็นแม่ของฉันได้เกิดขึ้นแล้ว ฉันมองใบหน้าน้อยๆ มือน้อยๆ เท้าเล็กๆ แววตาใสๆ ไร้เดียงสา มันทำให้ฉันกลั้นน้ำตาไม่อยู่  ฉันไม่ได้เสียใจนะ  แต่มันเป็นความรู้สึกภาคภูมิใจ ปลาบปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูก  และแล้วการดูแลเด็ก  ก็เริ่มขึ้น เริ่มต้นจากการอาบน้ำ  รู้มั้ยว่ามันยากมาก ตัวเค้าอ่อนมาก ฉันไม่รู้จะจับเค้ายังไงดี  คุณแม่ของฉัน  ท่านเป็นครูผู้สอนให้กับฉันในเรื่องการอาบน้ำ  เริ่มจากการผสมน้ำอุ่น  ต้องให้น้ำอุ่นพอดีเลยนะ  และเราต้องกางมือออกกว้างๆ เพื่อประคองที่ต้นคออ่อนของเค้า  และใช้นิ้วโป้งปิดหูหนึ่งข้าง และนิ้วก้อยปิดหูอีกหนึ่งข้างเพื่อป้องกันน้ำเข้าหู จากนั้นก็ค่อยๆ ใช้ฟองน้ำ จุ่มน้ำมาเช็ดที่ผมของเจ้าตัวน้อย  บีบยาสระผมค่อยๆ ลูบๆ เบาๆ และบีบน้ำสะอาดอีกครั้งเพื่อล้างฟองสบู่ออกรีบเช็ดผมให้แห้งอย่างทันท่วงที  รู้มั้ยทารกแรกนะ  เค้าเรียกว่ากระหม่อมยังไม่จอดกัน  และนี่คือส่วนที่ต้องระวังเป็นอย่างมากเรียกได้ว่ามองเห็นกระหม่อมเต้นตุ๊บๆ เลยละ  แต่รู้มั้ยระหว่างเนี่ยมีเสียงร้อง อุแว้ อุแว้ จ้าระหวั่น ฉันตื่นเต้นมากไม่ใช่ตื่นเต้นที่เจ้าตัวน้อยร้องนะ ตื่นเต้นกลัวเจ้าตัวน้อยจะหลุดมือ จากนั้นก็เริ่มบรรจง ลูบสบู่ที่ตัว  แล้วใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำสะอาดล้างอีกครั้งหนึ่ง  อ่ะเสร็จหนึ่งงาน  งานต่อไปคือ

          การป้อนนม  โอ้วพระเจ้านมหามาจากไหนล่ะ  ก็จากหน้าอกของฉันไง  หรืออย่างของเราๆซึ่งเป็นแม่นะสิ  รู้มั้ยเจ้าตัวเล็กยังไม่รู้จักที่จะดูดนมเลย เพราะตอนอยู่ในท้องเค้าไม่เคยกินอะไรเลยนี่น่า  ฉันก็ต้องจับเค้าแนบอก  จับหน้าอก  ช่วยให้เค้าดูดนมจากอกของเราจนได้  ลืมบอกไปอีกอย่างเจ้าตัวน้อยยังมองไม่เห็นด้วยนะ  กว่าจะรู้จักซึ่งกันและกัน  กว่าจะรู้จักนมฉัน ปากเธอก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน  พอเจ้าตัวน้อยอิ่มปุ๊บก็หลับปั๊บ  การป้อนนมเด็กแรกเกิดหรือเด็กทารกนั้นจะต้องป้อนทุกๆ 4 ชั่วโมง  เฮ้อพอเจ้าตัวน้อยหลับ  ก็ได้เวลาซักผ้าอ้อม  รู้มั้ยผ้าอ้อมเช็ดฉี่ เช็ดอุจจาระเนี่ย  เราต้องเตรียมไว้อย่างละ 2 โหลเลยนะ  เอ๊ะ เอ๊ะ แอ้ๆ ๆ ตื่นแล้วตื่นเพราะความชื้น  ฉี่  โอ๊ยฉัน  มาเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนผ้าอ้อมฉี่กัน  เริ่มจากแกะผ้าอ้อมผืนเดิมออก  ใช้สำลีชุบน้ำสะอาดหรือน้ำอุ่นเช็ดหมาด จากนั้นใช้ผ้าแห้งซับให้แห้งโรยด้วยแป้งฝุ่น  จากนั้นพับผ้าอ้อมเป็นรูปสามเหลี่ยมพับให้เกินกันหน่อยนะ  เพื่อจะได้เหลือไว้มัดเยอะ  จากนั้นเอาทางด้านกว้างสอดเข้าไปที่ข้างล่างก้นเจ้าตัวน้อย จับมุมที่เป็นสามเหลี่ยมขึ้นมาปิด  เจ้าจู๋น้อยๆ ของเจ้าตัวน้อย  แล้วนำมุมทั้งสองมุมที่เหลือมัด และนำมุมตรงสามเหลี่ยมวางตรงกลางมัดอีกรอบ  เฮ้อเสร็จสักที  ถ้าเป็นอุจจาระก็ทำเหมือนกัน  แตกต่างจากฉี่ตรงที่เช็ดยุ่งยากนี่ละ  แต่รู้มั้ยทุกสิ่งที่ทำให้ฉันไม่รู้สึกเหนื่อยและเบื่อหน่ายเลย  กลับมีความสุขและสุขมากยิ่งขึ้นๆ ถ้าฉันได้เห็นเค้าเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ