รูปภาพของจิราวรรณ ดวงเพ็ชรแสง
ทัศนคติแง่บวกในการทำงาน
โดย จิราวรรณ ดวงเพ็ชรแสง - พฤหัสบดี, 9 มีนาคม 2023, 11:01AM
 

ทัศนคติแง่บวกที่ทำให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน

ทัศนคติของคนเราเป็นสิ่งที่มีพลังอย่างอัศจรรย์ มีผลของการคิดวิจัยในศาสตร์ของวิชาจิตวิทยามากมาย ที่ให้บทสรุปซึ่งเชื่อถือได้ว่า ทัศนคติของคนแต่ละคนเป็นเสมือนพลังขับเคลื่อนพลังชีวิตของคนๆ นั้น และทัศนคติยังเป็นเสมือนขั้วด้านหนึ่งของแม่เหล็กที่จะดึงดูดให้เราไปกองรวมกับสิ่งที่ทัศนคติของเราเป็นอีกทั้งยังมีผลดึงดูดสิ่งที่เราคิดตามแง่มุมทัศนคติของเราเข้ามาหาตัวเราได้ด้วย

สำหรับคนในวัยทำงาน  การทำงานถือเป็นภารกิจในชีวิตประจำวันที่เป็นช่วงเวลาอันยาวนานของชีวิต เพราะคนเราจะอยู่ในวัยทำงานมากที่สุดในสัดส่วนของชีวิตเรา  คนทุกคนย่อมต้องการประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานที่ตนทำ การจะประสบความสำเร็จในการงานได้ กุญแจสำคัญนอกเหนือไปจากทักษความสามารถในการทำงาน และโอกาสแล้ว ทัศนคติเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สามารถทำให้เราประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการทำงานได้ ศึกภายนอกนั้นเราอาจจะควบคุมไม่ได้ แต่ศึกภายในก็สำคัญมากและเราต้องควบคุมให้ได้ก่อน โดยการมีทัศนคติแง่บวกในการทำงาน สิ่งนี้จะช่วยให้เรามีความสุขกับงานที่เราต้องทำและอยู่กับงานไปอีกหลายปีในช่วงชีวิตของเรา ดังนี้

1) รักในงานที่ทำ

การรู้สึกรักในงานที่ทำ เป็นทัศนคติแง่บวกประการแรกที่สำคัญและจำเป็นต้องมีต่องานที่เราต้องทำอยู่ทุกวัน เพราะงาน เป็นส่วนสำคัญเกือบครึ่งหนึ่งของชีวิตคนเรา เราคงไม่สามารถใช้ชีวิตเกินกว่าครึ่งชีวิตไปกับสิ่งที่เราไม่รักไม่ชอบได้ เพราะคงเป็นชีวิต ที่ไม่น่าสดใสเอาเสียเลย หากพบว่างานที่ทำอยู่ไม่ใช่สิ่งที่เรารัก และเราไม่ได้ชอบงานที่เราทำอยู่ ก็คงต้องมาพิจารณาตามคำพูดที่ว่า หากไม่ได้ทำในสิ่งที่รัก ก็จงรักในสิ่งที่ทำ

2) ปรับทัศนคติเกี่ยวกับงานอยู่เสมอ

หากมีเหตุการณ์หรือสิ่งใดที่ทำให้รู้สึกแย่กับงานที่ทำ ให้ลองมองหาแง่มุมที่ดีเพื่อที่จะกลับมารักและชอบในงานนั้นอีกครั้ง สำรวจความคิดและจิตใจตนเองเป็นครั้งคราว และปรับเปลี่ยนมุมมองการทำงานให้เป็นแง่บวกอยู่เสมอ

3) เห็นความสำคัญของสิ่งที่ทำ และตระหนักถึงความสำคัญที่เรามีต่องาน

คนเราจะทำสิ่งใดได้ดีนั้น ต้องเห็นถึงความสำคัญในสิ่งที่ทำอยู่ก่อน เมื่อเรามองเห็นความสำคัญในสิ่งที่ทเราจะมีความคิดสร้างสรรค์ที่จะทำงานนั้นให้ดียิ่งขึ้นและทำได้อย่างมีความสุข อีกทั้งถ้าเราเห็นว่าเราสำคัญต่องานนั้นอย่างไร เราก็จะรักและเห็นคุณค่า ภูมิใจในตนเอง ทำให้การทำงานมีผลงานที่ดี ส่งผลให้หน้าที่การงานก้าวหน้า

4) มองแง่มุมที่ดีของเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าเสมอ

หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานคือกลุ่มคนที่เราต้องพบเจอและปฏิสัมพันธ์ด้วยอยู่ทุกวัน จะเป็นอย่างไรหากเรามีทัศนคติ และความคิดความรู้สึกในแง่ลบต่อพวกเขา สิ่งนั้นคงจะทำให้เราไม่มีความสุขและส่งผลให้การงานไม่สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน ลองมองในมุมที่ดี ๆ ของพวกเขาเหล่านั้น เพราะในคนที่แย่ที่สุดก็ย่อมมีจุดดีที่น่ารักเล็ก ๆ ซ่อนอยู่

5) เชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้และเราทำได้

การมีทัศนคติแง่บวกว่าเราทำได้และทุกอย่างเป็นไปได้ จะเป็นกุญแจที่ไขประตูไปสู่ทางออกของทุกปัญหาเมื่อพบอุปสรรค ในการทำงาน เป็นการเรียกพลัง ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหาออกมาใช้ เพราะไม่มีงานใดที่ราบรื่นไปตลอด ไม่มีสังคมใดที่ดีไปทุกอย่าง แต่อยู่ที่มุมมองการมองปัญหา ถ้าเราเชื่อว่าเป็นไปได้ เราจะเห็นทางออกไปสู่คำตอบจนได้

การเปลี่ยนทัศนคติในการทำงานที่กล่าวมาบางประการเป็นเรื่องที่เราสามารถทำได้ง่ายโดยทันทีแต่ก็มีบางเรื่องซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับเราที่จะปรับเปลี่ยนได้ ลองให้เวลาตัวเองคิดใคร่ครวญและค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนความคิดให้เป็นไปในทิศทางบวกให้มากขึ้น เชื่อว่าเราจะมีแต่ความสุข และความสำเร็จในการทำงานก็ไม่ยากเกินกว่าความสามารถของเราอย่างแน่นอน

 มิสจิราวรรณ ปุราเต

ธุรการฝ่ายวิชาการ