เรียน ท่านผู้ปกครอง

การดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 45 ปี คณะภราดา คณะผู้ร่วมบริหาร และคณะครูทุกท่าน ต้องขอขอบคุณท่านผู้ปกครอง ที่ส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนด้วยดีมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าโรงเรียนได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ มากมาย และการดำเนินงานบางอย่าง อาจจะทำให้ผู้ปกครองบางท่านไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน จึงขอนำเสนอข้อมูลให้ผู้ปกครองได้รับทราบตามลำดับดังต่อไปนี้
  

ด้านกิจกรรม

          การจัดการศึกษาของโรงเรียน “เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้ คุณธรรมจริยธรรม อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข” ตามที่ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกำหนด กิจกรรม ทักษะ และประสบการณ์ต่างๆ ที่โรงเรียนจัดขึ้นตลอดปีการศึกษาเป็นสิ่งที่เสริมสร้างนักเรียนให้มีการพัฒนาและมีความสมบูรณ์ในทุกด้าน ปีการศึกษา 2555 ทางโรงเรียนโดยฝ่ายกิจกรรมขอความร่วมมือผู้ปกครองในการร่วมเสริมสร้างโอกาสให้นักเรียนได้รับทักษะ ประสบการณ์ในการร่วมกิจกรรมต่างๆกับโรงเรียนเพื่อฝึกให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้ มีกระบวนการทำงาน กล้าแสดงออก และที่สำคัญความร่วมมือจากผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมทุกๆกิจกรรมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โรงเรียนจึงขอประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจให้ผู้ปกครองได้รับทราบถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมของโรงเรียน ดังนี้

  1. โรงเรียนมีกิจกรรมมาก : นับเป็นโอกาสดีที่จะได้สร้างความเข้าใจให้ผู้ปกครองทราบถึงกิจกรรมต่างๆที่โรงเรียนจัดขึ้นตลอดปีการศึกษา หลักการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ โรงเรียนต้องพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ทุกด้าน โรงเรียนจึงจำเป็นต้องพัฒนานักเรียนทั้งด้านวิชาการ และด้านกิจกรรม ควบคู่กันไป โรงเรียนตระหนักเสมอถึงผลสัมฤทธิ์นักเรียนที่จะแข่งขันกับโรงเรียนอื่นๆ ตามที่ผู้ปกครองคาดหวัง และตระหนักอีกเช่นกันถึงทักษะ ประสบการณ์ตรง การอยู่ร่วมกัน การทำงานร่วมกัน การเสียสละ ที่นักเรียนต้องได้รับ โรงเรียนจึงเลือกดำเนินกิจกรรมที่สำคัญเพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนได้เกิดประสบการณ์ที่จะนำความรู้ความสามารถไปใช้ในการดำเนินชีวิตเท่านั้น
              โรงเรียนขอทำความเข้าใจให้ผู้ปกครองทราบว่า กิจกรรมทุกกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการเป็นกิจกรรมที่โรงเรียนต้องดำเนินการตามที่หลักสูตรกำหนด แต่ละกิจกรรมมีวิธีการแตกต่างกัน แต่จุดหมายเดียวกัน คือพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ครบทุกด้าน
              ตลอดปีการศึกษา โรงเรียนมีกิจกรรมหลักสำหรับนักเรียนคือ กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมค่ายคุณธรรม กิจกรรมค่ายทักษะวิชาการ กิจกรรมลูกเสือ กิจกรรมคริสต์มาส กิจกรรมอัสสัมชัญไนท์ กิจกรรมวันวิชาการ มีกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมศักยภาพเฉพาะสำหรับนักเรียน เช่น กิจกรรมแข่งขันภายนอก กิจกรรมจิตอาสา และมีกิจกรรมสำหรับผู้ปกครอง เช่น วันสายสัมพันธ์บ้านโรงเรียน วันปฐมนิเทศผู้ปกครองนักเรียนใหม่ และยังมีกิจกรรมวันสำคัญที่ราชการกำหนดให้โรงเรียนนำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม
              จากข้างต้นจะเห็นว่าปัจจุบันโรงเรียนมีกิจกรรมให้นักเรียนได้ร่วมไม่มากนัก แต่อาจมีกิจกรรมย่อยๆ เฉพาะกลุ่มที่หลากหลายทั้งนี้เพราะโรงเรียนเราเปิดทำการเรียนการสอนหลายหลักสูตร ที่สำคัญผู้ปกครองต้องเข้าใจว่าการเรียนรู้ตามทฤษฏีและพัฒนาการของนักเรียน นักเรียนไม่ควรเรียนรู้ในห้องเรียนอย่างเดียว ควรเรียนรู้นอกห้องเรียนรูปแบบกิจกรรมต่างๆควบคู่กันไป และนักเรียนแต่ละคนมีศักยภาพในวิธีการเรียนรู้ที่ต่างกัน ดังนั้นทุกโรงเรียนจึงต้องจัดกิจกรรมข้างต้นเช่นกันเพื่อพัฒนานักเรียน ทุกกิจกรรมมีเป้าหมายวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างพัฒนานักเรียนให้มีความสมบูรณ์ครบทุกด้าน ประการสำคัญอีกอย่างคือการให้สังคม ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้ปกครอง นักเรียน เป็นการสร้างความเข้มแข็ง อบอุ่นให้ครอบครัว
  2. การร่วมกิจกรรมภายนอกโรงเรียน : จากความสำคัญ และความจำเป็นที่โรงเรียนต้องจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรนอกห้องเรียนทั้งภายใน และภายนอกโรงเรียน โรงเรียนขอเรียนให้ผู้ปกครองทราบว่าทุกกิจกรรมที่โรงเรียนจะนำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมภายนอก โรงเรียนจะมีหนังสือเวียนแจ้งขออนุญาตผู้ปกครองทุกครั้ง จึงขอความกรุณาท่านผู้ปกครองได้ตอบใบตอบรับแล้วส่งคืนให้นักเรียนทุกครั้ง การส่งหนังสือเวียนโรงเรียนจะนำส่งกับนักเรียน หากท่านไม่ได้รับหนังสือขอให้ท่านดาวน์โหลดได้ที่ หน้าเวปไซด์ ของโรงเรียน หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ฝ่ายกิจกรรม
  3. การเก็บเงินกิจกรรมต่างๆ : ที่ผ่านมาพบว่า หลายครั้งนักเรียนได้แจ้งผู้ปกครองด้วยวาจา ว่าโรงเรียนเรียกเก็บเงินค่ากิจกรรมต่างๆ ทางโรงเรียนขอแจ้งให้ผู้ปกครองทราบว่าหากโรงเรียนจัดกิจกรรม แล้วต้องเก็บเงินการมีส่วนร่วมกิจกรรมจากนักเรียน ทางโรงเรียนจะมีหนังสือเวียนแจ้งผู้ปกครองทุกครั้ง กรณีไม่มีหนังสือเวียนขอความกรุณาท่านผู้ปกครองอย่าให้เงินดังกล่าวกับนักเรียน และขอให้โทรศัพท์แจ้งโรงเรียน หากพบว่าครูหรือนักเรียนกล่าวอ้างว่าโรงเรียนจัดเก็บค่ากิจกรรม โดยไม่มีหนังสือเวียนขอให้ผู้ปกครองที่มีข้อสงสัยถึงพฤติกรรมของนักเรียน และครู ให้ผู้ปกครองโทรศัพท์สอบถามหรือแจ้งโรงเรียนโดยด่วน
  4. ทุนการศึกษาด้านกิจกรรม : ในทุกปีการศึกษาโรงเรียนมีทุนการศึกษาต่อเนื่องให้กับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านกิจกรรมประกอบด้วย
    • ทุนการศึกษาด้านกีฬาบาสเกตบอลชาย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
    • ทุนการศึกษาด้านกีฬาฟุตซอลชาย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
    • ทุนการศึกษาด้านความสามารถกีฬาพิเศษเฉพาะบุคคล
              โรงเรียนจะทำการคัดเลือกนักเรียนเพื่อรับทุนการศึกษาในช่วงเดือนมีนาคม–เมษายน ของทุกปี หากนักเรียนหรือผู้ปกครองมีความสนใจขอให้สอบถามรายละเอียด เพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายกิจกรรม หรือ 0 – 4429 - 5300 ต่อ 1117 , 1118

ท้ายนี้โรงเรียนขอขอบคุณท่านผู้ปกครองที่ห่วงใย และมีข้อเสนอแนะให้ทางโรงเรียนตลอดมา เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่มากของโรงเรียน โรงเรียนจะหาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงการจัดกิจกรรรมเฉพาะที่สำคัญ แต่ขอยืนยันว่ากิจกรรมที่โรงเรียนจัดในปัจจุบันมีความสำคัญ และจำเป็นตามหลักสูตรทั้งสิ้น การจัดการศึกษาที่สมบูรณ์ตามหลักการจะต้องเกิดจากความเข้าใจ การร่วมมือกันทุกฝ่าย โรงเรียนจึงขอความร่วมมือผู้ปกครองหากเห็นว่ากิจกรรมใดที่ไม่เหมาะสม และเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนน้อย ขอโปรดแจ้งกับทางโรงเรียนเพื่อโรงเรียนจะได้พิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้งในการจัดกิจกรรม ทั้งนี้ผู้ปกครองสามารถติดตาม ผลการดำเนินกิจกรรมของบุตรหลานได้ที่ www.acn.ac.th รวมทั้งให้กำลังใจ เสนอแนะ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ทาง เวปไซด์โรงเรียน หรือที่ฝ่ายกิจกรรมของโรงเรียน โทรศัพท์ 0 – 4429 - 5300 ต่อ 1117 , 1118

  • Page 1 of 2
  • 1
  • 2