เรียน ท่านผู้ปกครอง

การดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 45 ปี คณะภราดา คณะผู้ร่วมบริหาร และคณะครูทุกท่าน ต้องขอขอบคุณท่านผู้ปกครอง ที่ส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนด้วยดีมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าโรงเรียนได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ มากมาย และการดำเนินงานบางอย่าง อาจจะทำให้ผู้ปกครองบางท่านไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน จึงขอนำเสนอข้อมูลให้ผู้ปกครองได้รับทราบตามลำดับดังต่อไปนี้
  

English Program

               โรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ขอขอบคุณท่านผู้ปกครองที่ให้ความไว้วางใจในการนำบุตรหลานศึกษาในหลักสูตรภาษาอังกฤษของโรงเรียน (English Program ) หลักสูตร English Program กำลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายของท่านผู้ปกครองในปัจจุบัน ซึ่งอยากจะให้บุตรหลานมีความรู้ ความเข้าใจและสื่อสารภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว โรงเรียนจึงขอทำความเข้าใจเรื่องหลักสูตร English Program ของโรงเรียน เนื่องจากมีผู้ปกครองหลายท่านมีข้อคำถามที่อยากทราบถึงหลักสูตรและความเข้มข้นของเนื้อหาการเรียนในแผนการเรียนนี้ ดังนั้นโรงเรียนจึงขอชี้แจงรายละเอียดดังนี้

  • แผนก English Program เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงศึกษาธิการให้เปิดทำการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยใช้ครูต่างชาติเป็นผู้สอน ผสมผสานกับครูไทยที่มีความรู้ด้านภาษาอังกฤษ โดยแปลหลักสูตรจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งไม่ได้แตกต่างจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  • แผนก English Program จะสอนโดยครูต่างชาติที่เป็น Native Speaker ซึ่งครูเหล่านี้จะได้รับค่าตอบแทนค่อนข้างสูง เพราะยังได้รับค่านิยมจากผู้ปกครองที่ยังเชื่อว่าเรียนกับฝรั่งจะได้สำเนียงและภาษาที่ดีกว่า
  • แผนก English Program บรรยากาศภายในห้องเรียนจะมีผู้เรียนได้ไม่เกิน 30 คน บรรยากาศการสอนจะไม่แออัดและครูดูแลอย่างใกล้ชิดกับนักเรียนทุกคน ทำให้ประสิทธิภาพในการเรียนการสอนน่าจะได้ผลที่ดีกว่าเรียนในห้องเรียนที่มีผู้เรียนจำนวนมาก
  • แผนก English Program ยังคงเสริมเนื้อหาภาษาอังกฤษจากมูลนิธิคณะเซนต์คาเบรียลตามปกติ นักเรียนอัสสัมชัญทุกคนจะได้เรียนเนื้อหาการเรียนการสอนที่ คณะเซนต์คาเบรียลกำหนด โดยเนื้อหาการเรียนจะสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนนั้น ๆ
  • แผนก English Program เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ซึ่งนักเรียนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน อาจมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ดังนั้นโรงเรียนจะปรับปรุงและทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนและโรงเรียนต่อไป