เรียน ท่านผู้ปกครอง

การดำเนินงานด้านการจัดการศึกษาของโรงเรียนอัสสัมชัญนครราชสีมา ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 45 ปี คณะภราดา คณะผู้ร่วมบริหาร และคณะครูทุกท่าน ต้องขอขอบคุณท่านผู้ปกครอง ที่ส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนด้วยดีมาโดยตลอด จะเห็นได้ว่าโรงเรียนได้มีการพัฒนาในด้านต่างๆ มากมาย และการดำเนินงานบางอย่าง อาจจะทำให้ผู้ปกครองบางท่านไม่ได้รับข้อมูลที่ชัดเจน จึงขอนำเสนอข้อมูลให้ผู้ปกครองได้รับทราบตามลำดับดังต่อไปนี้
  

ด้านปกครอง

           ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนยังมุ่งเน้น ระเบียบวินัยนักเรียนเป็นสำคัญ และมีเป้าหมายในการที่จะพัฒนานักเรียนให้เป็นนักเรียนที่มีมาตรฐานสากล มีเอกลักษณ์ความเป็นสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี อัสสัมชัญ โรงเรียนจึงขอทำความเข้าใจให้ผู้ปกครองทราบถึงแนวทางการเสริมสร้างระเบียบวินัยนักเรียน และขอความร่วมมือผู้ปกครอง ในการร่วมกันเสริมสร้างให้นักเรียนเป็นผู้มีระเบียบวินัย เป็นคนดีมาตรฐานสากล มีเอกลักษณ์ของอัสสัมชัญ ดังนี้

  1. ความร่วมมือในการพบครูประจำชั้น :ขอความร่วมมือผู้ปกครองในการประสานอย่าง ใกล้ชิดกับครูประจำชั้น เพื่อติดตาม สอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรม และผลการเรียนของบุตรหลานอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิด และประการสำคัญการขอพบผู้ปกครองของโรงเรียนโดยฝ่ายปกครองขอความร่วมมือท่านผู้ปกครองในกรณีที่เชิญผู้ปกครองพบเพื่อแก้ไขพฤติกรรมนักเรียน ขอความกรุณาท่านได้สละเวลามาพบฝ่ายปกครองด้วยตัวท่านเองเพื่อประโยนช์สูงสุดที่จะเกิดกับบุตรหลานของท่านเอ
  2. การใช้โทรศัพท์ในโรงเรียน : ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนมีนโยบายเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือของนักเรียนในโรงเรียน โรงเรียนอนุญาตให้นักเรียนนำโทรศัพท์มือถือมาโรงเรียนได้แต่ให้ฝากกับครูประจำชั้นในเวลา08.10 – 15.40 น.ของทุกวันเปิดเรียน ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่านักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถควบคุมตนเองในการใช้โทรศัพท์มือถือ มีการใช้โทรศัพท์มือถือในห้องขณะเรียน ใช้บันทึกภาพที่ไม่เหมาะสม ใช้เล่นเกมขณะเรียน เป็นต้น หากพบว่านักเรียนคนใดไม่ปฏิบัติตามนโยบายโรงเรียน จะยึดโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้นเป็นเวลา 1 ภาคเรียน และหากการสูญหายที่เกิดจากการไม่ได้ฝากครูประจำชั้นทางโรงเรียนจะไม่รับผิดชอบในทุกกรณี ทั้งนี้นโยบายดังกล่าวเพื่อปลูกฝังในเรื่องการรู้จักความฟุ่มเฟือยที่ไม่เหมาะสมกับนักเรียน ทางโรงเรียนจึงขอความร่วมมือผู้ปกครองได้ย้ำเตือนนักเรียนในเรื่องโทรศัพท์มือถือ
  3. ทรงผมนักเรียน : เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกันโรงเรียนจึงขอแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับทรงผมให้ผู้ปกครองได้ทราบและกวดขันเกี่ยวกับทรงผมนักเรียน โรงเรียนกำหนดให้นักเรียนชายระดับประถมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 ไว้ผมทรงนักเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 ไว้ผมรองทรงสูง นักเรียนหญิงทุกระดับชั้นไว้ผมทรงนักเรียน หากประสงค์จะไว้ผมยาวจะต้องรวบผม ถักเปีย และมัดด้วยโบว์สีขาว หรือน้ำเงินเท่านั้น ห้ามให้นักเรียนซอยผม
  4. กระโปรงนักเรียนหญิง : นักเรียนหญิงให้ใส่กระโปรงรูปทรงตามที่โรงเรียนกำหนด โดยมีความยาวของกระโปรงต้องคลุมเข่าประมาณ 3 นิ้ว
  5. การออกนอกห้องเรียนของนักเรียน : เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศ และสร้างสมาธิการเรียนในระหว่างที่นักเรียนอยู่ในโรงเรียน โรงเรียนมีแนวปฏิบัติที่ไม่อนุญาตให้นักเรียนออกนอกห้องเรียนในช่วงที่เป็นเวลาเรียนของนักเรียนเนื่องจาก ต้องการฝึกให้นักเรียนได้มีวินัยต่อตนเอง มีความอดทนอดกลั้น มีการวางแผนตนเอง และรู้จักแบ่งเวลาได้อย่างเหมาะสม สำหรับนักเรียนที่มีเหตุจำเป็นที่ต้องออกนอกห้องเรียนในทุกกรณี ครูจะเป็นผู้พิจารณาอนุญาตโดยนักเรียนต้องมีบัตรอนุญาตติดตัวนักเรียนในขณะที่อยู่นอกห้องเรียน
  6. การขับขี่รถจักรยานยนต์ : เป็นที่ทราบทั่วกันว่ารถจักรยานยนต์เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด เพื่อเป็นการสร้างวินัยการเคารพกฎหมายการใช้รถจักรยานยนต์ และลดปัญหาต่างๆที่จะเกิดกับนักเรียน โรงเรียนจึงขอความร่วมมือผู้ปกครองที่อนุญาตให้นักเรียนนำรถจักรยานยนต์มาโรงเรียน ช่วยกวดขันให้บุตรหลานในการขับขี่รถจักรยานยนต์ตามกฎจราจร ด้วยความสุภาพ สวมหมวกกันน๊อกขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ทุกครั้ง ห้ามนักเรียนซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์เกิน 1 คนและผู้ซ้อนท้ายจะต้องสวมใส่หมวกกันน๊อก เมื่อนักเรียนเข้ามาในโรงเรียนให้จอดรถ ล็อกรถให้เรียบร้อย
  7. การติดสติ๊กเกอร์จอดรถในบริเวณโรงเรียน : ปัจจุบันพบว่ามีนักเรียน และบุคลากรของโรงเรียน ได้ใช้รถส่วนตัวทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ในการเดินทางไปและกลับโรงเรียนมาก และยังพบว่ามีบุคคลภายนอกนำรถมาจอดภายในโรงเรียนทำให้โรงเรียนต้องเสียพื้นที่ในการนำไปดำเนินประโยชน์เพื่อนักเรียน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียน และบุคลากรของโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงจะทำสติ๊กเกอร์จำหน่ายกับนักเรียน และบุคลากรของโรงเรียนเท่านั้น เพื่อติดที่รถสำหรับที่จะจอดบริเวณภายในโรงเรียน หากรถคันใดไม่ติดสติ๊กเกอร์ทางโรงเรียนจะไม่อนุญาตให้จอดได้ภายในโรงเรียน จึงขอทำความเข้าใจ และขอความร่วมมือท่านผู้ปกครองเกี่ยวกับการจอดรถในบริเวณโรงเรียน
  8. การมาสาย : จากสถิติการมาสายของโรงเรียนพบว่ามีนักเรียนมาสายในแต่ละวันจำนวนมากพอสมควร จากการสอบถามนักเรียนพบว่า มีสาเหตุการมาสายเกิดจากตัวนักเรียนที่ตื่นนอนสาย เพราะนอนดึก จึงทำให้มาโรงเรียนไม่ทัน และอีกสาเหตุเกิดจากผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียนสาย ทางโรงเรียนจึงขอความร่วมมือผู้ปกครองดังกล่าวในการเข้มงวดนักเรียนให้มาโรงเรียนทันเคารพธงชาติในทุกๆวัน เพราะในช่วงเคารพธงชาติโรงเรียนมีกิจกรรม และข่าวสารที่แจ้งให้นักเรียนทราบ อีกทั้งเป็นการฝึกนักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และหน้าที่การเป็นนักเรียน เพื่อจะเตรียมนักเรียนเป็นคนดีของสังคมตามมาตรฐานสากล การมาสายแต่ละครั้งของนักเรียน นักเรียนจะถูกตัดคะแนนความประพฤติทุกครั้งที่มาสาย หากนักเรียนถูกตัดคะแนนความประพฤติหลายครั้งจะส่งผลต่อการเรียนต่อในโรงเรียน และจะปรากฏข้อมูลในความคิดเห็นของครูประจำชั้นที่มีต่อนักเรียน
  9. การเข้าบริเวณภายในโรงเรียนของผู้ปกครอง : ทางโรงเรียนพบว่ามีผู้ปกครองบางท่านได้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ขึ้นอาคารเรียน เข้าห้องเรียน จนนักเรียนขาดการช่วยเหลือตนเอง เพื่อให้การอบรมดูแลนักเรียนของครูได้เป็นไปตามเป้าหมายของการจัดการศึกษา การพัฒนานักเรียนและเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ทางโรงเรียนขอความร่วมมือผู้ปกครอง ห้ามขึ้นอาคารเรียน เข้าห้องเรียน หากท่านผู้ปกครองประสงค์จะอยู่ หรือพบนักเรียนขอให้ท่านได้ใช้บริเวณจุดพบนักเรียนที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้สำหรับผู้ปกครอง
  10. การอำนวยความสะดวกของ รปภ. : ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนได้ว่าจ้าง รปภ. บริษัทใหม่ เนื่องจากพบว่าที่ผ่านมาการอำนวยความสะดวกผู้ปกครองไม่ประทับใจเท่าที่ควร ในการว่าจ้าง รปภ. มีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร ดูแลความปลอดภัยนักเรียน และดูแลทรัพย์สินของโรงเรียน จึงขอความร่วมมือท่านผู้ปกครองให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามคำแนะนำ รปภ. ในด้านการจราจร การจอดรถยนต์ และหากพบว่าการอำนวยความสะดวกไม่เหมาะสม ไม่สุภาพ ขอความกรุณาท่านผู้ปกครองเสนอแนะได้ที่ ม.สมศักดิ์ จำลอง หรือที่ห้องฝ่ายปกครอง

          ท้ายนี้โรงเรียนขอขอบคุณท่านผู้ปกครองที่ห่วงใย และมีข้อเสนอแนะให้ทางโรงเรียนตลอดมา ขอยืนยันว่าทุกข้อห่วงใย ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ หาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาเพื่อคุณภาพนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ขอเรียนให้ท่านผู้ปกครองทราบว่าบางครั้งแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาอาจไม่ตรงกับที่ท่านผู้ปกครองคาดหวัง ทางโรงเรียนต้องขออภัยด้วยความจริงใจ แต่ขอยืนยันโรงเรียนพร้อมรับฟังและแก้ไขทุกสิ่งที่เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนานักเรียนโดยรวม หากแนวทางในการดูแลความประพฤติ และสร้างระเบียบวินัยข้างต้นของโรงเรียนท่านผู้ปกครองยังมีข้อสงสัย ต้องการข้อมูล รายละเอียด เพิ่มเติมขอความกรุณาติดต่อได้ที่ฝ่ายปกครองของโรงเรียน โทรศัพท์ 0 – 4429 - 5300 ต่อ 1115 , 1116 หรือ 08 – 1547 - 6653

  • Page 1 of 2
  • 1
  • 2